சமூக வலைத்தளங்களில் அவதூறுகளை பரப்பினால் என்ன செய்யலாம்.!!!
சமூக வலைத்தளங்களில் உங்களைப் பற்றிய அவதூறுகள் அல்லது புண்படுத்தும் தகவல்கள் வெளியாகினால், நீங்கள் பின்வரும் நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளலாம்:
1. ஆதாரங்களைச் சேகரிக்கவும்
– ஸ்கிரீன்ஷாட்கள் மற்றும் விவரங்களைப் சேகரிக்கவும் : அவதூறான இடுகைகள், கருத்துகள், படங்கள் போன்றவற்றின் ஆதாரங்களை (URL, தேதி, நேரம் உட்பட) சேமிக்கவும்.
– ஆவணப்படுத்தவும் – இது சட்டப்படி நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு உதவும்.
2. சமூக ஊடக தளத்திற்கு புகார் செய்யவும்
– Facebook, Twitter, Instagram போன்ற தளங்களில் “Report” வாய்ப்பைப் பயன்படுத்தி, அவதூறு அல்லது தவறான தகவல்களைப் புகாரளிக்கவும்.
– தளத்தின் உள்ளடக்கக் கொள்கைகளுக்கு (Community Guidelines) எதிரானவை என்பதை வலியுறுத்தி புகார் செய்யுங்கள்.
– உடனடி தீர்வினை பெற குறித்த சமூக வலைத்தளங்களுடன் நேரடி தொடர்பில் இருக்கும் மூன்றாம் நபர்கள் மூலம் நேரடி தொடர்பினை ஏற்படுத்தி முறையிடலாம்.
– முடக்குதல் – சமூக வலைத்தளங்களில், இணைய தளங்களில் வரும் அவதூறுகளை நீக்க, குறித்த தளங்களை முற்றாக இல்லாமல் செய்ய பல தனிப்பட்ட நபர்கள் உள்ளார்கள். அவர்களில் உதவியினை பெறல்.
3. இலங்கையின் சட்டரீதியான நடவடிக்கைகள்
– கணினி குற்றச் சட்டம் (Computer Crimes Act No. 24 of 2007)
இச்சட்டத்தின் கீழ், இணையத்தில் அவதூறு, மிரட்டல் அல்லது புண்படுத்தும் உள்ளடக்கம் பதிவிடுவது குற்றமாகும்.
– தண்டனைச் சட்டம் (Penal Code)
– பிரிவு 480 அவதூறுக்கான குற்றம்.
– பிரிவு 481 அவதூறு மூலம் மனிதர் பாதிக்கப்பட்டால், சட்டப்படி வழக்குத் தொடரலாம்.
– சிவில் வழக்கு அவதூறால் பெயருக்கு அல்லது தொழிலுக்கு சேதம் ஏற்பட்டால், இழப்பீடு கோரி சிவில் வழக்கு தொடரலாம்.
4. சைபர் குற்றப் பிரிவை அணுகவும்
– இலங்கை காவல் துறையின் CID சைபர் குற்றப் பிரிவு (Cyber Crime Division) அல்லது CERT|CC (Computer Emergency Readiness Team) உதவியை நாடவும்.
– புகார் செய்ய [CERT|CC இலங்கை](https://www.cert.gov.lk) அல்லது உள்ளூர் காவல் நிலையத்தில் புகார் பதிவு செய்யவும்.
– அவதூறு கடுமையானது அல்லது தொடர் துன்புறுத்தல் என்றால், உடனடியாக சட்ட உதவி கோரவும்.
5. நீதிமன்ற உத்தரவைப் பெறுங்கள்
– அவதூறான உள்ளடக்கத்தை அகற்றுவதற்கு சமூக ஊடக நிறுவனங்களுக்கு நீதிமன்றம் மூலம் உத்தரவு பிறப்பிக்கலாம்.
– கொழும்பு மாகாண நீதிமன்றம் போன்றவற்றில் இரத்துச் சீட்டு (Injunction) கோரி வழக்குத் தொடரலாம்.
6. பொது பதில்களைத் தவிர்க்கவும்
– உணர்ச்சிவசப்பட்டு பதிலளிப்பது சூழ்நிலையை மோசமாக்கும்.
– அவசியமெனில், ஒரு அலுவல்முறை அறிக்கை வெளியிடலாம் ( இது தவறான தகவல், சட்டப்படி நடவடிக்கை எடுக்கப்படும் என ).
7. மனித உரிமை ஆணையத்தை (HRCSL) அணுகவும்
– அவதூறு உங்களின் மனித உரிமைகளை மீறினால், [இலங்கை மனித உரிமை ஆணையம்] (https://www.hrcsl.lk) உதவி கேட்கலாம்.
8. முக்கியமாக உங்கள் மன ஆரோக்கியத்தைப் பாதுகாக்கவும்
– நம்பிக்கையான நபர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்.
– தேவைப்பட்டால், மன ஆரோக்கிய வல்லுநரின் உதவியை நாடுங்கள்.
9. தடுப்பு முயற்சிகள்
– சமூக ஊடக தளங்களில் தனியுரிமை அமைப்புகளை கடுமையாக்குங்கள்.
– தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பகிர்வதில் எச்சரிக்கையாக இருங்கள்.
முக்கியம்:
இலங்கையின் சட்ட முறைகள் மற்றும் நடைமுறைகள் இந்தியாவிலிருந்து வேறுபடுகின்றன. எனவே, ஒரு சட்ட வழக்கறிஞர் அல்லது சைபர் குற்ற வல்லுநரின் ஆலோசனை முக்கியமானது.
அவதூறு தொடர்பான வழக்குகளைத் தீர்ப்பது நீண்ட நேரம் எடுக்கலாம், எனவே பொறுமையாகவும் முறையான முயற்சிகளுடனும் இருங்கள்.