உங்களுடைய செய்திகளை எங்களுக்கு அனுப்பி வையுங்கள்

உங்களுடைய செய்திகளை எங்களுக்கு அனுப்பி வையுங்கள்

சமூக வலைத்தளங்களில் அவதூறுகளை  பரப்பினால் என்ன செய்யலாம்.!!!

சமூக வலைத்தளங்களில் உங்களைப் பற்றிய அவதூறுகள் அல்லது புண்படுத்தும் தகவல்கள் வெளியாகினால், நீங்கள் பின்வரும் நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளலாம்:

1. ஆதாரங்களைச் சேகரிக்கவும்

– ஸ்கிரீன்ஷாட்கள் மற்றும் விவரங்களைப் சேகரிக்கவும் : அவதூறான இடுகைகள், கருத்துகள், படங்கள் போன்றவற்றின் ஆதாரங்களை (URL, தேதி, நேரம் உட்பட) சேமிக்கவும்.

– ஆவணப்படுத்தவும் – இது சட்டப்படி நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு உதவும்.

2. சமூக ஊடக தளத்திற்கு புகார் செய்யவும்

– Facebook, Twitter, Instagram போன்ற தளங்களில் “Report” வாய்ப்பைப் பயன்படுத்தி, அவதூறு அல்லது தவறான தகவல்களைப் புகாரளிக்கவும்.

– தளத்தின் உள்ளடக்கக் கொள்கைகளுக்கு (Community Guidelines) எதிரானவை என்பதை வலியுறுத்தி புகார் செய்யுங்கள்.

– உடனடி தீர்வினை பெற குறித்த சமூக வலைத்தளங்களுடன் நேரடி தொடர்பில் இருக்கும் மூன்றாம் நபர்கள் மூலம் நேரடி தொடர்பினை ஏற்படுத்தி முறையிடலாம்.

– முடக்குதல் – சமூக வலைத்தளங்களில், இணைய தளங்களில் வரும் அவதூறுகளை நீக்க, குறித்த தளங்களை முற்றாக இல்லாமல் செய்ய பல தனிப்பட்ட நபர்கள் உள்ளார்கள். அவர்களில் உதவியினை பெறல்.

3. இலங்கையின் சட்டரீதியான நடவடிக்கைகள்

– கணினி குற்றச் சட்டம் (Computer Crimes Act No. 24 of 2007)

இச்சட்டத்தின் கீழ், இணையத்தில் அவதூறு, மிரட்டல் அல்லது புண்படுத்தும் உள்ளடக்கம் பதிவிடுவது குற்றமாகும்.

– தண்டனைச் சட்டம் (Penal Code)

– பிரிவு 480 அவதூறுக்கான குற்றம்.

– பிரிவு 481 அவதூறு மூலம் மனிதர் பாதிக்கப்பட்டால், சட்டப்படி வழக்குத் தொடரலாம்.

– சிவில் வழக்கு அவதூறால் பெயருக்கு அல்லது தொழிலுக்கு சேதம் ஏற்பட்டால், இழப்பீடு கோரி சிவில் வழக்கு தொடரலாம்.

4. சைபர் குற்றப் பிரிவை அணுகவும்

– இலங்கை காவல் துறையின் CID சைபர் குற்றப் பிரிவு (Cyber Crime Division) அல்லது CERT|CC (Computer Emergency Readiness Team) உதவியை நாடவும்.

– புகார் செய்ய [CERT|CC இலங்கை](https://www.cert.gov.lk) அல்லது உள்ளூர் காவல் நிலையத்தில் புகார் பதிவு செய்யவும்.

– அவதூறு கடுமையானது அல்லது தொடர் துன்புறுத்தல் என்றால், உடனடியாக சட்ட உதவி கோரவும்.

5. நீதிமன்ற உத்தரவைப் பெறுங்கள்

– அவதூறான உள்ளடக்கத்தை அகற்றுவதற்கு சமூக ஊடக நிறுவனங்களுக்கு நீதிமன்றம் மூலம் உத்தரவு பிறப்பிக்கலாம்.

– கொழும்பு மாகாண நீதிமன்றம் போன்றவற்றில் இரத்துச் சீட்டு (Injunction) கோரி வழக்குத் தொடரலாம்.

6. பொது பதில்களைத் தவிர்க்கவும்

– உணர்ச்சிவசப்பட்டு பதிலளிப்பது சூழ்நிலையை மோசமாக்கும்.

– அவசியமெனில், ஒரு அலுவல்முறை அறிக்கை வெளியிடலாம் ( இது தவறான தகவல், சட்டப்படி நடவடிக்கை எடுக்கப்படும் என ).

7. மனித உரிமை ஆணையத்தை (HRCSL) அணுகவும்

– அவதூறு உங்களின் மனித உரிமைகளை மீறினால், [இலங்கை மனித உரிமை ஆணையம்] (https://www.hrcsl.lk) உதவி கேட்கலாம்.

8. முக்கியமாக உங்கள் மன ஆரோக்கியத்தைப் பாதுகாக்கவும்

– நம்பிக்கையான நபர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்.

– தேவைப்பட்டால், மன ஆரோக்கிய வல்லுநரின் உதவியை நாடுங்கள்.

9. தடுப்பு முயற்சிகள்

– சமூக ஊடக தளங்களில் தனியுரிமை அமைப்புகளை கடுமையாக்குங்கள்.

– தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பகிர்வதில் எச்சரிக்கையாக இருங்கள்.

முக்கியம்:

இலங்கையின் சட்ட முறைகள் மற்றும் நடைமுறைகள் இந்தியாவிலிருந்து வேறுபடுகின்றன. எனவே, ஒரு சட்ட வழக்கறிஞர் அல்லது சைபர் குற்ற வல்லுநரின் ஆலோசனை முக்கியமானது.

அவதூறு தொடர்பான வழக்குகளைத் தீர்ப்பது நீண்ட நேரம் எடுக்கலாம், எனவே பொறுமையாகவும் முறையான முயற்சிகளுடனும் இருங்கள்.

Related News

Total Websites Views

Total Views: 115943

Search

விளம்பரங்கள்